ลือWindows จะทำการ Rebrand Windows Defender ใหม่

เป็นที่น่าสนใจพอสมควรกับการที่ Microsoft เน้นไปที่บริการข้ามแพลตฟอร์มมากขึ้น โดย gHacks ได้รายงานมาว่า Windows Defender และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะถูก rebrand เป็น Microsoft Defender เมื่อ Windows 10 20H1 ปล่อยให้อัพเดตต้นปีหน้า

Image result for Rebrand Windows Defender

ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งาน Windows Defender นอกจากนี้ยังมีคำถามอีกด้วยว่าจะมีการอัพเดตไปยัง Windows 7 ด้วยไหม แต่ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นแบบนั้น (อย่างน้อยก็ยังงงน้อยกว่าการที่ Toshiba ทำการเปลี่ยนชื่อหน่วยความจำเป็น Kioxia)

จากข่าวลือแล้วความจริง Microsoft เพียงแค่ต้องการเปลี่ยนชื่อ Windows Defender เฉยๆ ดังนั้นทำให้มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Windows เพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว  ซึ่งทาง gHacks ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า Windows Defender ATP (Advanced Threat Protection) ได้ทำการขยายไปสู่ Android, iOS, macOS และ Linux ตั้งแต่ปี 2017 ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อไปเป็น Microsoft Defender ATP ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Microsoft ปฏิเสธการใใช้ชื่อ Windows กับบริการข้ามแพลตฟอร์ม

การกระทำนี้ดูเหมือนจะสมเหตุสมผลกับกลยุทธ์ใหม่ของ Microsoft ในการให้บริการบนแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการที่ Microsoft Word for Android มียอด Download มากกว่า 1 พันล้านครั้งบน Google Play หมายความว่า Microsoft Word for Android มีความนิยมมากกว่าระบบปฏิบัติการของ Microsoft ที่มีการติดตั้งอยู่ 850ล้านเครื่อง

การมุ่งเน้นที่แบรนด์ของตัวเองมากขึ้นจะช่วยให้ Microsoft สามารถขยายบริการไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น มันยากที่จะพบเห็นการติดตั้ง indows Defender ลงบน MacOS และ Linux โดยไม่ลังเล โดย Microsoft Defender อาจจะขายออกได้ง่ายกว่าถึงแม้ว่าทาง Microsoft จะกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่สามารถป้องกันสิ่งไม่พึงประสงค์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม