วิธีอัพเกรด Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro

Windows 10 Pro ดีอย่างไร

สำหรับผู้ใช้งาน Windows ทุกเวอร์ชั่น ถ้าคุณยังไม่ได้เปลี่ยนมาเป็น Windows 10 แนะนำให้รีบเปลี่ยนครับ เพราะ Microsoft เอง เน้นการพัฒนาและแก้ไขปัญหาใหม่ๆ กับ Windows รุ่นล่าสุดเสมอ ของเก่า ก็อาจได้รับการสนับสนุน แต่ไม่เท่ากับของใหม่แน่นอน และที่สำคัญ Windows เก่าๆ อาจหมดประกันแล้วก็ได้

วิธีอัพเกรด Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro

ความแตกต่างของ Windows 10 Home กับ Pro

สำหรับผู้ใช้งานตามบ้าน อาจไม่เห็นที่ความแตกต่างกันมากนักกับ Windows 10 Home และ Windows 10 Pro แต่สำหรับผู้ที่ทำงานในองค์กรแล้ว สำคัญมากครับ เพราะการทำงานในองค์กร เน้นเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยในเครือข่าย การควบคุมการใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่ง Windows 10 Home จะไม่มีความสามารถในเรื่องเหล่านี้

วิธีอัพเกรด Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro

วิธีการอัพเกรด Windows 10 หรือ Windows เวอร์ชั่นอื่นๆ นั้น ก็อาจมีความแตกต่างกันบ้าง ทั้งนี้ ขึ้นกับความต้องการของผู้ใช้ อย่างเช่น ถ้าต้องการอัพเกรดแบบไม่ต้องการลง Windows ใหม่ ก็สามารถทำได้ โดยการเปลี่ยน product key แต่บางคนอาจต้องการเปลี่ยนเป็น Windows 10 Pro แบบลงใหม่ ก็จำเป็นจะต้องมีแผ่นติดตั้ง หรืออาจใช้ USB Flash Drive ในการติดตั้งก็ได้เช่นกัน เอาอย่างนี้ เรามาดูวิธีการติตดั้งในแต่ละรูปแบบกันครับ

อัพเกรดโดยการเปลี่ยน Product Key

  1. คลิกปุ่ม Start
  2. คลิกเลือก Settings (ไอคอนรูปฟันเฟือง)
  3. เลือกคำสั่ง Update and security
  4. เลือกเมนู Activation
  5. เลือก Change product key (มี 25 ตัวอักษร)
  6. คลิก Next เพื่ออัพเกรด Windows 10 Home เป็น Windows 10 Pro

อัพเกรดโดยการติดตั้งใหม่หมด (clean install)

  1. ก่อนเริ่มติดตั้ง แนะนำให้การสำรองข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ของเราก่อน โดยการ copy ไปยังหน่วยความจำภายนอก ประเภท USB Hard disk
  2. ให้เตรียมแผ่น CD Windows 10 Pro หรือ USB Flash Drive ที่มีตัวโปรแกรม Windows 10 Pro ติดตั้งอยู่
  3. เริ่มทำการ Boot ด้วยแผ่น CD หรือ Flash Drive (คอมพิวเตอร์บางรุ่น สามารถกดปุ่ม F12 เพื่อกำหนดให้คอมพิวเตอร์ boot จากอะไรก่อนหลังได้)
  4. จากนั้น จะพบหน้าต่างการติตดั้ง Windows
  5. ทำตามขั้นตอนที่หน้าจอแสดง จากนั้นก็กดปุ่ม Next
  6. จะพบขั้นตอนหนึ่งให้ใส่ product key ของ Windows 10 pro
  7. เลือกใส่หมายเลขที่มาพร้อมกับแผ่น CD
  8. ทำตามขั้นตอนต่อไปจนกระทั่งเสร็จ

ทิปเพิ่มเติม  สำหรับผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ อาจประสบปัญหาอัพเกรดไม่ได้ เพราะ Windows ไม่มีหน้าจอให้ใส่ Product key ทำให้การอัพเกรดไม่ผ่าน เป็น Windows 10 Home เหมือนเดิม  แนะนำว่า ให้หาแผ่น Windows 10 Pro เก่าๆ มาใช้แทนแผ่นใหม่ล่าสุดจาก Microsoft ทั้งนี้ อาจะเป็นเพราะมีการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ในส่วนของ hardware ก็เป็นได้ ปัญหานี้ เคยเกิดขึ้นจริงกับผมที่ใช้ notebook LENOVO ideapad 720s

ตรวจสอบ BIOS

อีกหนึ่งปัญหาที่ตรวจพบที่ทำให้อัพเกรดไม่ผ่าน คือ การ setup ของ BIOS ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกับ notebook รุ่นใหม่ๆ จะใช้ SSD เป็นหน่วยความจำแทน hard disk ลองตั้งค่าการใช้งานในส่วนของ UEFI (Unified Extensible Firmware Interface) ซึ่งเป็นเฟิร์มแวร์มาตราฐานใหม่ของคอมพิวเตอร์แทน Legacy BIOS