Boxer (2024) นักชกสังเวียนดิบ เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักมวย เป็นนักชก ไม่ใช่สุนัข ขอชี้แจงให้ชัดเจน และเป็นไปตาม Netflix Generic Title Initiative ซึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงนี้ ฉันคาดหวังว่าจะได้เห็นภาพยนตร์ชื่อ Funny Dog หรือ Cartoon Adventure หรือ Coming of Age หรือ Fights ‘n’ Car Chases ในเมนูเร็วๆ นี้ และถ้าคุณสงสัยว่า Boxer มีชื่ออื่นในภาษาแม่หรือเปล่า ขอแจ้งให้ทราบว่าชื่อนี้เป็นการแปลโดยตรงจากภาษาโปแลนด์ของ Bokser ยังไงก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย Mitja Okorn ผู้กำกับภาพยนตร์รักวัยรุ่นสัญชาติอเมริกันเรื่อง Life in a Year และนำแสดงโดย Eryk Kulm นักแสดงชาวโปแลนด์รับบทเป็นนักกีฬา และ Adrianna Chlebicka (จากไตรภาคหนังรักโรแมนติก Squared Love ทาง Netflix) รับบทเป็นภรรยาของเขา หวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะก้าวข้ามชื่อเรื่องและมอบอะไรให้เรามากกว่าภาพยนตร์กีฬาทั่วไป

Boxer (2024) นักชกสังเวียนดิบ

สาระสำคัญ: หนังเริ่มต้นด้วยไตเติ้ลการ์ดที่อธิบายว่ามีผู้คนจำนวนมากพยายามหลบหนีจากโปแลนด์ในยุคคอมมิวนิสต์เพื่อไล่ตามความฝันในการเป็นนักกีฬาอาชีพ และหนังจบลงด้วยอีกใบ ซึ่งเป็นการยกย่องผู้คนที่หนีออกจากประเทศในช่วงทศวรรษ 1980 เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ที่ย่ำแย่ ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้หนังเรื่องนี้ดูจริงจังขึ้น แม้ว่าหนังจะไม่สมควรได้รับคำชมก็ตาม การใส่คำว่า “สิ่งนี้อาจจะเกิดขึ้นได้” ไว้ในไตเติ้ลการ์ด ซึ่งหนังเรื่องนี้ทำอยู่นั้น ถือว่ายังไม่ถึงมาตรฐานพื้นฐานของหนัง BOATS (จากเรื่องจริง) เลยด้วยซ้ำ อันที่จริงแล้ว ตัวละครหลักนั้นมีลักษณะนิสัยน้อยกว่าตัวละครอื่นๆ มากเท่ากับที่ตัวละครอื่นๆ ที่คุณคาดหวังว่านักมวยที่อยากเป็นหรืออยากเป็นควรจะมี และดูเหมือนเป็นการผสมผสานของตัวละครอื่นๆ มากมายในภาพยนตร์หรือในชีวิตจริง

และตัวละครนั้นก็คือ Jedrzej (Kulm) ในวัยเด็กช่วงทศวรรษ 1970 เขาเคยดูพ่อของเขาชกมวยและหวังว่าจะเลียนแบบศักยภาพในการแข่งขันโอลิมปิกของเขาได้ แต่ Jedrzej เฝ้าดูพ่อของเขาแพ้การต่อสู้ – ความพ่ายแพ้ที่น่าสงสัย เพราะกีฬานี้ถูกปกครองโดยนักพนันและเต็มไปด้วยคนขี้เมาที่เต็มใจกินผ้าใบเพื่อเงินก้อนโต หลังจากพ่อของเขาเสียชีวิต Jedrzej ฝึกซ้อมภายใต้การดูแลของ Czesiek (Eryk Lubos) ลุงของเขา ซึ่งเป็นคนติดเหล้าตัวยง ฉันค่อนข้างแน่ใจว่าเขาถูกกำหนดให้เป็นโค้ชที่รักซึ่งถูกแทนที่เมื่อพระเอกโด่งดัง ทำให้ทุกคนเศร้า ไม่มีสปอยล์ แต่เมื่อภาพยนตร์ดูเหมือนเป็ดและภาพยนตร์ร้องเหมือนเป็ด มันก็แทบจะแน่นอนว่าเป็นเป็ด

ข้ามไปที่ปี 1985 Jerdrzej อยู่ในสังเวียนและถูกซ้อมอย่างหนัก มันโหดร้าย เลือดสาดกระจายไปทั่ว แต่แล้วเขาก็เรียกความโกรธเกรี้ยวจากภายในออกมาและเปลี่ยนคู่ต่อสู้ของเขาให้กลายเป็นเนื้อชิ้นใหญ่ เขาชนะการแข่งขันชิงแชมป์โปแลนด์และ – นั่นแหละ บางทีอาจจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก แต่นั่นคือเพดานในประเทศบล็อกตะวันออกที่ห่วยแตกแห่งนี้ เขาได้พบกับผู้หญิงที่แสนหวานชื่อคาเซีย (ชเลบิกกา) และเคอร์โปว์ พวกเขาแต่งงานกันอย่างรวดเร็วและเริ่มฝัน เขาอยากไปชกมวยที่ลอนดอน และเธอสามารถไปเรียนมหาวิทยาลัยที่นั่นได้ พูดได้ง่ายกว่าทำ ภายใต้ระบอบการปกครองนี้ คุณไม่สามารถลุกขึ้นและหนีไปเฉยๆ ได้ คุณต้องทนทุกข์ทรมานโดยไม่มีอาหารเพียงพอเหมือนคนอื่นๆ เพื่อประโยชน์ของประเทศ

แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ พวกเขาหลบหนีจากทางการและหาทางข้ามชายแดนและมุ่งตรงไปที่ยิมชกมวยที่มีชื่อเสียงที่สุดของลอนดอน ซึ่งเจอร์เดรจอวดอ้างและเรียกร้อง และถูกหัวเราะเยาะที่นั่น เขาลงเอยด้วยการอยู่กับคนเลวทรามที่จัดการชกกับผู้ท้าชิงตัวจริง แม้ว่าเจอร์เดรจจะทุ่มสุดตัวในยกสุดท้ายเพื่อเงินก้อนหนึ่ง และเขาต้องการมัน เพราะคาเซียกำลังตั้งครรภ์ แต่แล้วความภาคภูมิใจล่ะ? หากเขาสู้ต่อไป Jerdrzej จะลงเอยเหมือนพ่อของเขาหรือเปล่า – ปาลูกาในกล่องสน?